สิว ‘แมสก์เน่’ ศัตรูร้ายภายใต้หน้ากากอมานัย แก้อย่างไรให้หายขาด

สิว ‘แมสก์เน่’ ศัตรูร้ายภายใต้หน้ากากอมานัย แก้อย่างไรให้หายขาด

สิว ‘แมสก์เน่’ ศัตรูร้ายภายใต้หน้ากากอมานัย แก้อย่างไรให้หายขาด

 

MASKNE (แมสก์เน่) คืออะไร

MASKNE เป็นการนำศัพท์สองคำได้แก่ Mask ซึ่งหมายถึงหน้ากากอนามัย และ Acne ที่หมายถึงสิว มารวมกัน จึงหมายความว่าสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นคำที่มักจะได้ยินบ่อย ๆในช่วงปีที่ผ่านมาเพราะมีคนจำนวนไม่น้อยที่เกิดอาการดังกล่าว แต่รู้หรือไม่ว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวแมสก์เน่นั้นเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง


สิว MAKSNE เกิดได้อย่างไร

 การเสียดสี ความหมักหมมและอับ เมื่อสะสมเป็นเวลานานย่อมทำให้เกิดความไม่สบายต่อผิวหน้าได้ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยเป็นประจำภายใต้อากาศร้อนอบอ้าวอย่างเมืองไทย จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวจากการใส่แมสก์ได้ง่ายขึ้น แต่ยังมีสาเหตุอื่นที่อาจจะทำให้เกิดสิวได้อีก

- การแต่งหน้า การแต่งหน้าอย่างหนักทำให้เพิ่มโอกาสการอุดตันแก่ผิวได้มากขึ้น เพราะในเครื่องสำอางมีทั้งน้ำมัน พิกเมนต์สี และสารเคมีต่าง ๆ ที่เมื่ออยู่ภายใต้หน้ากากอนามัยเป็นเวลานานต่อเนื่อง ก็อาจเกิดเชื้อแบคทีเรียสะสม อีกทั้งสิ่งอุดตันในรูขุมขนจนกลายเป็นสิวได้

- การเลือกใช้หน้ากากอนามัย หน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสและเสียดสีกับใบหน้าตลอดทั้งวัน ถ้าหากเลือกหน้ากากอนามัยที่คุณภาพไม่ดีเพียงพอ จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้าได้ หรือการใช้หน้ากากอนามัยซ้ำก็จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวบนใบหน้าได้ด้วย

- การทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่ดีเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ต้องใส่แมสก์อย่างจริงจัง หรือช่วงก่อนหน้านี้สิ่งที่ควรให้ความสำคัญที่สุดก็คือการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดอย่างจริงจัง เพราะต้นทางของผิวหน้าที่ดีก็คือการทำความสะอาดผิวให้สะอาด เพื่อพร้อมรับการบำรุงได้อย่างเต็มที่


รักษาสิว MASKNE อย่างไรดี

แน่นอนว่าไม่มีใครอยากจะประสบปัญหาการเกิดสิวจากการใส่หน้ากากอนามัย แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ควรจะรีบแก้ปัญหาให้ได้อย่างตรงจุด เพื่อไม่ให้ปัญหาสิวลุกลามใหญ่ขึ้น และไม่เกิดซ้ำขึ้นอีก โดยวิธีการรักษาสิวที่เกิดจากการใส่แมสก์อาจจะทดลองทำตามวิธีการที่แนะนำดังนี้ได้


ลดหรือหลีกเลี่ยงการแต่งหน้า

การแต่งหน้าอาจจะช่วยเพิ่มความสวยงามและมั่นใจได้ แต่คงไม่ดีแน่ถ้าแต่งหน้าแล้วส่งผลให้ผิวอุดตันได้ง่ายกว่าเดิมภายให้หน้ากากอนามัย และเมื่อมีปัญหาสิว ก็ยิ่งต้องใช้การลงรองพื้น และคอนซีลเลอร์มากขึ้นจนทำให้ปัญหาสิวเป็นวงจรซ้ำซาก ดังนั้นขอแนะนำให้แต่งหน้าให้เบาบางลง หลีกเลี่ยงการใช้รองพื้นและคอนซีลเลอร์ที่หนาหนัก และถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริง ๆ อาจจะพักผิวโดยการไม่แต่งหน้าเลยก็จะดีต่อผิวมาก

ตรวจสอบความสะอาดของหน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยมีหลายประเภท ทั้งแบบใช้แล้วทิ้งหรือเป็นแบบผ้าที่ซักแล้วนำกลับมาใช้ซ้ำได้ สำหรับผู้ที่ใช้หน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งก็ไม่ควรนำหน้ากากอนามัยเดิมมาใช้ซ้ำในวันถัด ๆ ไป แต่ถ้าคุณใช้หน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า ขอให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำความสะอาดหน้ากากอนามัยผ้าเป็นอย่างดีแล้ว โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนต่อผิว และอาจจะผสมน้ำยาฆ่าเชื้อในปริมารเล็กน้อยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดแบคทีเรีย หลงัจากซักจนสะอาดควรนำไปตากในที่มีอากาศถ่ายเทให้แห้งสนิท จึงนำมาใช้งานก็จะช่วยลดโอกาสเกิดสิวที่เกิดจากการใส้หน้ากากอนามัยได้

ผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำ

เซลล์ผิวที่ตายแล้วก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวเกิดการหมักหมม สะสมเชื้อแบคทีเรีย และทำให้ผิวอุดตันได้ในที่สุด ดังนั้นควรจะผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วด้วยการสครับผิวหน้าเป็นประจำ สำหรับคนผิวมันอาจจะ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนคนผิวแห้งอาจจะทำได้สัปดาห์ละครั้ง เพ่อไม่ให้กระตุ้นผิวมากจนเกินไปจนทำให้ผิวแพ้ระคายเคือง

สร้างความแข็งแรงให้ผิว

หลังจากผลัดเซลล์ผิวแล้วก็ควรเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิวด้วยสารบำรุงต่าง ๆ เพื่อให้ผิวแข็งแรงมากยิ่งขึ้น โดยเน้นไปที่การให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยทั้งลดโอกาสการเกิดสิว ทำให้ผิวดูกระจ่างใส และยังช่วยชะลอวัยให้ผิวดูเด็กได้ด้วย


แต่ถ้าหากไม่มีเวลาที่จะบำรุงผิวอย่างล้ำลึกได้ด้วยตัวเอง DOCTOR MEK CLINIC คือทางออกของคุณในทุกปัญหาผิวโดยเฉพาะเรื่องสิวด้วยโปรแกรม Acne Course รักษาสิวครบทั้งวงจร วิเคราะห์ถึงต้นตอของปัญหาและช่วยให้คุณแก้ปัญหาสิวได้อย่างตรงจุด เสริมด้วยการทำทรีตเมนต์เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิวหน้าก็จะช่วยสกัดวงจรสิว เผยผิวใสได้อย่างมั่นใจแม้ไม่ใส่แมสก์


สนใจเข้ารับบริการด้วยแพทย์คุณภาพ ประสบการณ์นับสิบปีสามารถขอเข้ารับคำปรึกษาได้ที่ DOCTOR MEK CLINIC สาขากรุงเทพ ที่โครงการ STADIUM ONE ถนนพระราม 1 และ DOCTOR MEK CLINIC สาขาสุราษฎร์ธานี ติดต่อ. 064-946-1988 และ 077-272-007

 

26 กุมภาพันธ์ 2565
Promotion News
ไม่พบข้อมูล